Ước mơ vì 1 triệu người Việt Nam hạnh phúc và thành công

Một doanh nghiệp không chỉ nên tồn tại như một thực thể vô tri. Một doanh nghiệp nên SỐNG và có cả một linh hồn. Một doanh nghiệp cũng không chỉ nên có những chỉ tiêu kinh doanh. Một doanh nghiệp nên có cả những khát vọng.

Có những công ty lúc đầu thành công rực rỡ vì họ khác biệt. Nhưng khi trở thành một công ty lớn, họ nhanh chóng đi vào ngõ cụt hoặc thậm chí biến mất trên thị trường vì họ mong muốn mình như những công ty lớn khác. TGM luôn mong muốn học hỏi từ những người đi trước, nhưng TGM cũng không bao giờ quên rằng mình cần phải khác biệt để luôn vươn lên.

TGM - Vì 1 triệu người Việt Nam hạnh phúc và thành công hơn

Ước mơ “vì 1 triệu người Việt Nam hạnh phúc và thành công hơn” của TGM được biết đến rộng rãi từ một bài báo có tựa đề là “Những chàng trai vươn tới thành công” của hai nhà báo Trần Nguyên và Lưu Trang được đăng trên báo Tuổi Trẻ vào năm 2009. Nội dung bài báo khá dài, tôi xin được trích lược như sau:

Trong cuộc giao lưu giữa các thành viên Câu lạc bộ doanh nghiệp dẫn đầu (Leading Business Club – LBC) của Việt Nam và cộng đồng doanh nhân – chuyên gia người Việt tại Singapore, chuyên gia kinh tế dày dặn kinh nghiệm Võ Tá Hân giới thiệu: “Đây là Khoa, thủ lĩnh của những chàng trai đang dệt nên khát vọng Việt Nam vào năm 2020”.

2020 – giúp 1 triệu người Việt

Sẽ rất khó quên hình ảnh Khoa đứng trước đám đông và nói về những trải nghiệm cuộc sống… Nhiều người hoài nghi về độ chín cũng như khả năng của một diễn giả trẻ tuổi, nên hỏi vặn: “Anh đã có đủ vốn sống, đủ tài giỏi và đủ thành công chưa khi đi giảng bài?”.

Khoa đáp: “Vốn sống của một người phụ thuộc ba yếu tố. Thứ nhất, người đó đọc bao nhiêu sách, đọc những quyển sách nào và rút ra được điều gì. Thứ hai, người đó có những người thầy như thế nào và học được gì từ những người thầy đó. Cuối cùng, quan trọng nhất là người đó đã và đang sống cuộc sống của mình như thế nào. Tôi tin rằng không chỉ bản thân mình mà bất kỳ ai cũng có thể trở nên tài giỏi nếu người đó lựa chọn sống và rèn luyện như một người tài giỏi. Còn thành công, tùy thuộc vào việc định nghĩa nó như thế nào. Nếu thành công được định nghĩa là đại gia chẳng hạn thì tôi không hề thành công. Tôi định nghĩa thành công bao gồm ba yếu tố: có thể sống tự do vì ước mơ của mình, có thể cống hiến cho xã hội và có thể từng bước vươn tới những mục tiêu to lớn mỗi ngày. Với định nghĩa như thế, tôi tin mình đang thành công”.

Khoa nói, đầy tự tin: “Mục tiêu của TGM là sau 10 năm sẽ giúp được ít nhất 1 triệu người Việt, đặc biệt là các bạn trẻ, trở nên tài giỏi hơn, thành công hơn, thành đạt hơn và giàu có hơn thông qua những khóa đào tạo của công ty mình”.

Và những chiến hữu “máu liều”

Những người quen biết Vietnam Enterprise (Singapore) hay TGM (Việt Nam) đều cho rằng thành công lớn nhất của thủ lĩnh Khoa là đã tập hợp được một tập thể những con người cùng khát vọng, cùng sống chết với nhau để thực hiện khát vọng này.

Bùi Hải An, chàng trai 24 tuổi đã từ bỏ công việc kỹ sư của Tập đoàn Fuji Xerox, chia sẻ: “Là một người “điếc không sợ súng”, ngay từ lúc còn là sinh viên đại học, tôi cùng một số chiến hữu thân thuộc máu me nhảy vào kinh doanh một lĩnh vực hoàn toàn không thuộc sở trường. Kết quả là lỗ nặng và lâm vào hoàn cảnh xấc bấc xang bang suốt một năm trời. Gia nhập Vietnam Enterprise, mục đích chính của tôi là muốn làm một cái gì riêng cho bản thân, cũng như đốt cháy lại ngọn lửa kinh doanh trong mình. Vietnam Enterprise là nơi tụ họp những người bạn, những anh em cùng chí hướng và giống nhau ở máu liều cùng máu kinh doanh”.

Việc cả nhóm bạn 10 người ngồi lại để cùng bàn chuyện khởi nghiệp là một điều hiếm có bởi vì thường chuyện khởi nghiệp là đơn lẻ cá nhân.

Thuộc lứa đầu của thế hệ 8X thành đạt ở nước ngoài và trở về góp sức mình vào sự nghiệp phát triển của quê hương, Trần Đăng Khoa tâm sự: “Điều tôi học được ở Singapore là người ta hết sức coi trọng giáo dục và sẵn sàng bỏ nhiều tiền bạc, công sức để đầu tư vào nó. Tôi muốn đưa những công nghệ đào tạo, giáo dục tiên tiến của nước bạn về Việt Nam để góp phần nhỏ nhoi vào sự nghiệp giáo dục và phát triển nhân tài của đất nước mình”. Đó cũng là mong muốn chung của các thành viên trong TGM Corporation.

“Vì 1 triệu người Việt Nam hạnh phúc và thành công hơn” – đó không chỉ là một ước mơ mà còn là một mục tiêu. Mục tiêu ấy là mục tiêu chung của cả một tập thể rất nhiều những con người cùng chung một khát vọng. Cho nên, khi có người hỏi tôi rằng: “Anh có chắc chắn là anh sẽ hoàn thành được mục tiêu đó trong vòng 10 năm hay không?”, tôi lúc nào cũng trả lời rất thẳng thắn rằng: “Tôi chắc chắn rằng cá nhân tôi không bao giờ làm được điều đó. Nhưng đây là mục tiêu của cả một tập thể lớn, và khi những con người cùng chung một khát vọng đồng lòng quyết chí cùng làm một điều gì đó, không gì là không thể”.

Dĩ nhiên, khi tôi trả lời như vậy thì vẫn có những người nghi ngờ, thế nên tôi quyết tâm làm một cuộc khảo sát và thống kê để biết được TGM đang ở đâu trên con đường “vì 1 triệu người Việt Nam hạnh phúc và thành công hơn”.

Trước hết, tôi viết email nhờ tất cả các đơn vị thành viên trong TGM Group thống kê số lượng khách hàng của chúng tôi, bao gồm cả những người tham gia các chương trình miễn phí chia sẻ kiến thức vì cộng đồng. Sau đó, thông qua Facebook, tôi làm một cuộc khảo sát nhỏ đưa ra 4 lựa chọn như sau, nhưng người tham gia chỉ được chọn một:

  • Tôi chỉ học và đọc sách để biết chứ thường không hành động.
  • Tôi cũng cố áp dụng kiến thức từ việc học và đọc nhưng thường bỏ cuộc.
  • Tôi cũng cố áp dụng kiến thức từ việc học và đọc nhưng kết quả không cao.
  • Tôi quyết tâm áp dụng kiến thức từ việc học và đọc cho đến khi đạt kết quả.

Tổng số người tham gia vào cuộc khảo sát nhỏ này là gần 800 người (một con số cũng tương đối ổn để có được một kết quả có thể sử dụng được). Dựa vào kết quả khảo sát, có:

  • 5,8% số người chỉ học và đọc sách để biết chứ thường không hành động.
  • 19,2% số người cũng cố áp dụng kiến thức từ việc học và đọc nhưng thường bỏ cuộc.
  • 50,3% cũng cố áp dụng kiến thức từ việc học và đọc nhưng kết quả không cao.
  • 24,7% quyết tâm áp dụng kiến thức từ việc học và đọc cho đến khi đạt kết quả.

Như vậy, có thể giả sử một cách tương đối an toàn rằng khoảng 24% sau khi được học các khóa học của TGM Training hoặc đọc sách của TGM Books sẽ quyết tâm áp dụng cho đến khi đạt được kết quả.

Theo thống kê đến tháng 5 năm 2013 thì đã có khoảng 710.000 người tin tưởng vào các sản phẩm trí tuệ của TGM, bao gồm:

  • Những người đã đọc sách in của TGM Books (nhưng chưa tính những người vô tình mua sách in lậu hoặc những trường hợp mượn sách của bạn bè để phô–tô, ước tính có thể lên đến hàng trăm nghìn bản).
  • Những người đã đọc sách điện tử của TGM Books (phần lớn thông qua chương trình sách điện tử miễn phí vì cộng đồng của TGM Books, nhưng chưa kể sách điện tử không bản quyền, ước tính có thể lên đến hàng trăm nghìn bản).
  • Những người đã tham gia các khóa học của TGM NEXT (nhưng chưa tính hàng ngàn người tôi trực tiếp huấn luyện riêng cho các doanh nghiệp với tư cách cá nhân của một diễn giả – chuyên gia đào tạo).
  • Những người đã tham gia các chương trình miễn phí vì cộng đồng của TGM NEXT (chưa tính những buổi hội thảo miễn phí cho các trường tự tổ chức và mời diễn giả của TGM NEXT đến chia sẻ, ước tính có thể lên đến con số hàng chục nghìn sinh viên học sinh).

Nếu không kể đến hơn 50% những người đang cố áp dụng nhưng chưa đạt được kết quả cao ngay, mà chỉ cần lấy 24% – là những người đã quyết tâm áp dụng để đạt được kết quả – trong số 710.000 người, thì từ năm 2009 đến giữa năm 2013, TGM đã thật sự góp phần vào hạnh phúc và thành công của khoảng 170.400 người.

Ở đây, bạn thấy rõ là một cách tính rất khiêm tốn vì chúng tôi không tính những gì chúng tôi không đo đếm được vào (như số sách lậu, số sách phô–tô, số sách điện tử không bản quyền, số người tham dự các hội thảo vì cộng đồng nhưng TGM không trực tiếp tổ chức,…), cũng như giả sử (một cách cực kỳ bi quan) là tất cả những người đang cố gắng áp dụng kiến thức học và đọc được, nhưng chưa thu được kết quả như mong muốn, chắc chắn rồi sẽ bỏ cuộc.

Nếu so với con số 1 triệu người thì con số 170.400 người vẫn còn khá khiêm tốn sau 4 năm. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn còn hơn 7 năm ở phía trước để nỗ lực hơn nữa nhằm tăng tốc, thoát ra khỏi khủng hoảng kinh tế và đạt đến con số 1 triệu người vào năm 2020.

Bên cạnh đó, chúng tôi đặt ra mục tiêu này là để tự tạo động lực cho mình phấn đấu vì đất nước và nhất là vì người Việt, chứ không phải để PR. Cho nên, dù có không đạt tới con số 1 triệu vào năm 2020 đi nữa, chúng tôi vẫn cảm thấy hạnh phúc vì ít ra trên con đường mình đi, TGM cũng đã thật sự góp phần giúp được hàng trăm nghìn người Việt Nam hạnh phúc và thành công hơn vì những kết quả đạt được thông qua sách và các khóa học của TGM.

Mặc dù vậy, TGM cũng không thích đặt ra một mục tiêu to lớn để rồi nói theo kiểu “được thì tốt, không được thì thôi”, nên chúng tôi vẫn rất quyết tâm đạt đến mục tiêu này. Có thể với sức của riêng một mình TGM thì khó mà làm được, nhưng chúng tôi vẫn mơ ước và khao khát.

Không những thế, TGM cũng không coi ước mơ này là của riêng mình, mà đó thật sự là ước mơ chung của tất cả những ai tâm huyết với đất nước và dân tộc Việt Nam. Thành ra, nếu có được sự đồng hành và hỗ trợ của những người tâm huyết như bạn, giúp chúng tôi lan tỏa thông tin về các khóa học và các tựa sách hay, thì biết đâu đến năm 2020, ước mơ chung của chúng ta sẽ trở thành sự thật, và ít nhất 1 triệu người Việt nam sẽ trở nên hạnh phúc và thành công hơn hôm nay rất nhiều.

Khi bạn dồn hết tâm huyết và nỗ lực vào việc thực hiện một mục tiêu ý nghĩa, nếu bạn không thành công, thì cũng để lại cho cuộc đời một di sản.

Doanh nhân – Diễn giả Trần Đăng Khoa

Để lại bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Couldn't retrieve tweets! Wrong username?